Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 11
Năm 2022 : 4.547
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị bàn các giải pháp tiếp tục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Ngày 11/3/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp tiếp tục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung tâm Bộ GDĐT có Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng Bộ GDĐT. Đại biểu tham dự tại 63 điểm cầu các tỉnh/thành phố có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở GDĐT, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở GDĐT.

Tại điểm cầu trung tâm Bộ GDĐT

Tại điểm cầu Bắc Ninh, tham dự hội nghị có đồng chí Ngô Văn Luyến- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính; đồng chí Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GDĐT cùng các đồng chí Phó Giám đốc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo phòng TC-HC, KH-TC, GDTH, lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo dục Trung học-Giáo dục Thường xuyên thuộc Sở GDĐT.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sau gần 2 năm học triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 trên phạm vi toàn quốc, ngành GDĐT đã có những bước đi quan trọng và hiện đang tập trung cao các nhiệm vụ, giải pháp cho năm học 2022-2023. Nhấn mạnh việc triển khai Chương trình GDPT 2018 thành công ở mức độ nào phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực và nỗ lực của các tỉnh, thành phố bởi đây là tổng thể của nhiều nhóm công việc. Khó khăn nhất hiện nay trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018 ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn là cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được đầy đủ các môn học đặc biệt là các môn học tích hợp ở cấp THCS, các môn Mĩ thuật, Âm nhạc ở cấp THPT.

Chương trình GDPT 2018 được Bộ GDĐT triển khai từ năm học 2020-2021 đối với học sinh Khối lớp 1 toàn quốc; năm học 2021-2022 triển khai với Khối lớp1, 2, 6; năm học 2022-2023 triển khai với Khối lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10... Đến năm học 2024-2025, học sinh toàn quốc đều học theo Chương trình GDPT 2018.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo Sở GDĐT có những tham mưu tổng thể với UBND tỉnh, tính toán đầy đủ các phần việc cho các năm tiếp theo, nếu chỉ lo cho một năm, khó khăn sẽ càng tăng nhanh hơn vào các năm tiếp theo. Ngay từ bây giờ các địa phương phải nhìn tổng thể nhiệm vụ, giải pháp cơ sở vất chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác cho tới năm học 2024-2025 - năm triển khai ở các lớp cuối cùng để có tham mưu cụ thể, tránh thấy việc tới đâu mới tham mưu tới đó.

Liên quan đến lựa chọn sách giáo khoa, Bộ trưởng lưu ý, tinh thần chung là cố gắng đảm bảo sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học, đồng thời phát huy được ý nghĩa của việc có nhiều nhiều bộ sách giáo khoa thông qua việc giáo viên có thể chọn một bộ để sử dụng nhưng có thể tham khảo nhiều sách. Bộ trưởng cũng mong muốn, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên trong quá trình lựa chọn sách và dạy học sách giáo khoa mới nếu phát hiện vấn đề cần sớm có ý kiến chính thống một cách chủ động về Bộ GDĐT.

Trước thực tế thiếu giáo viên được nhiều địa phương nêu ra tại Hội nghị, Bộ trưởng cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ GDĐT đang tích cực làm việc với các cấp có thẩm quyền để có chỉ tiêu giáo viên, rà soát các chính sách, cơ chế để tháo gỡ vướng mắc cho tuyển dụng giáo viên. Bộ cũng sẽ chỉ đạo các trường sư phạm trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Về phía các địa phương, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm, vận dụng tối đa và tổng hợp các biện pháp, từ có chỉ tiêu tuyển thêm, dùng ngân sách địa phương cho hợp đồng, đến bố trí dạy liên trường... Trong các giải pháp bước đầu để giải quyết thiếu giáo viên, tiếp tục củng cố dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, sử dụng bài giảng điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số… là giải pháp được Bộ trưởng lưu ý các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, vẫn sẽ cần một số lượng giáo viên nhất định - về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, Bộ GDĐT sẽ sớm có hướng dẫn chi tiết.

Với vấn đề cơ sở vật chất, Bộ trưởng đề nghị các địa phương dùng các biện pháp tổng lực để xử lý vấn đề này. Riêng về việc mua sắm thiết bị dạy học, Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn của Bộ tham mưu làm việc với Bộ Tài chính để lên một khung giá thiết bị trong danh mục trang thiết bị mà Bộ quy định. Đây là việc cần làm sớm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong mua sắm thiết bị dạy học, phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông.

Trao đổi về vấn đề có tính thời sự hiện nay là phòng chống dịch và đưa học sinh quay trở lại học trực tiếp, Bộ trưởng đề nghị các địa phương kiên trì mục tiêu đưa học sinh quay trở lại trường sớm nhất có thể. Để làm được việc này, cần theo sát diễn biến dịch để có biện pháp kịp thời. Ở những nơi dịch bùng phát mạnh học sinh chuyển sang học trực tuyến, nhưng dịch giảm tới đâu lại huy động học sinh quay trở lại trường tới đó. Ngành Giáo dục các địa phương cần phối hợp với ngành Y tế để thực hiện trên tinh thần bình tĩnh, thực tiễn, thích ứng an toàn. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy tiến độ nhanh nhất tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Tại Bắc Ninh, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 được triển khai nghiêm túc và bài bản theo đúng lộ trình đề ra. Về mạng lưới trường, lớp: Toàn tỉnh có 503 trường học từ cấp học Mầm non đến THPT (100% trường công lập đạt chuẩn Quốc gia), cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh. Ngành đã thực hiện rà soát mạng lưới trường lớp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 và tích hợp vào Quy hoạch giúp tỉnh hoàn thiện để trình Chính phủ.

Về đội ngũ giáo viên, toàn ngành hiện có 18.034 biên chế, trong đó tỷ lệ trình độ đạt chuẩn của cán bộ quản lý và giáo viên các cấp là 93,06%; trên chuẩn là 35,8% (theo Luật Giáo dục 2019). Ngành đã thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT 2018 và đã tham mưu với tỉnh ban hành Quyết định, Đề án, Kế hoạch, Nghị quyết… phục vụ việc triển khai Chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018, tỉnh Bắc Ninh gặp khó khăn trong việc thiếu giáo viên các môn Mĩ thuật, Âm nhạc đối với lớp 10 năm học 2022-2023.

Hiện tại, Sở GDĐT đã và tiếp tục phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường phổ thông; chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông nghiên cứu, đề xuất lựa chọn sách. Tới đây sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 cấp tỉnh để triển khai trong năm học 2022-2023.

Tại các nhà trường, hoạt động dạy học diễn ra bình thường theo tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 những năm học tới đây, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Nội vụ tiếp tục trình Chính phủ xem xét, quyết định giao bổ sung biên chế đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của tỉnh Bắc Ninh. Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình GDTX cấp THPT. Hướng dẫn, quy định nội dung chi và định mức chi cho các hoạt động bồi dưỡng của đội ngũ cốt cán bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018./.


Tác giả: Phòng GDTrH-GDTX, Sở GDĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan